2 พ.ค. 2554

แมนดารินเป็ดย่าง ทองหล่อ

ว่างเว้นจากการเขียนไปสองเดือน เนื่องจากวุ่นอยู่กับตำแหน่งใหม่ เหมือนเป็นกรรม งานของผมแต่ละอย่างมักจะเป็นสิ่งที่ต้องเข้าไปแก้ไข หรือวางระบบใหม่ พอทำให้ใช้งานได้แล้ว เขาก็ย้ายผมออกไปทำอย่างอื่นต่อ อีกไม่นานคงได้ย้ายไปทุกสายงานในบริษัทแน่ๆ



(Click to enlarge)
ไปชิมร้านนี้มาเมื่อเดือนมีนาคมครับ ร้านนี้มีสองแห่งบนสุขุมวิท 55 หรือทองหล่อ ร้านดั้งเดิมจะขายเป็ดอย่างเดียว อยู่ทางต้นซอยทองหล่อ ด้านสุขุมวิท ส่วนใหญ่ลูกค้าจะซื้อTake Away แต่ถ้าต้องการนั่งสบายๆ อาหารหลากหลาย ต้องร้านที่อยู่ด้านท้ายซอยครับ เลยโรงพยาบาลคามิลเลียนมาสักสองร้อยเมตร เกือบจะถึงสะพานข้ามคลองไปเพชรบุรี แนะนำให้ไปแท้กซี่ครับ เพราะที่จอดรถหน้าร้านมีน้อย ฝั่งตรงข้ามมีที่จอดรถฟรี แต่ลำบากตอนข้ามถนน เพราะรถลงจากสะพานใช้ความเร็วสูง
ผมชิมเป็ดย่างร้านดังมาเกือบทั่วกรุงแล้ว ขอยกให้ร้านนี้อยู่ในระดับTop Three ฝีมือการย่างและรสชาติ ไม่แพ้ Four Seasons หรือเป็ดฮ่องกงเลย เพียงแต่ขนาดของเป็ดเล็กกว่าเท่านั้น


สถานที่โอ่โถง ขนาดสามคูหา ชั้นสองมีห้องแยก ด้านหน้าตั้งแผงไว้ขายTake Away การันตีโดยคุณหมึกแดงไว้ตั้งแต่ปี 48

ภายในร้านชั้นล่าง มีประมาณ 6-7 โต๊ะ ผมไปถึงเวลา 11.20 เป็นโต๊ะแรก พอถึงเวลาเที่ยงก็เต็มทุกโต๊ะ เขาจัดโต๊ะไว้หลวมๆ แบบไม่เอาเปรียบลูกค้า นั่งสบายไม่แออัด โต๊ะเก้าอี้ประดับมุก ภาชนะและอุปกรณ์รวมทั้งความสะอาดของร้านดีมาก

อาหารที่สั่งมาจานแรก คือ ไก่แช่เหล้าครับ เป็นอาหารที่ผมใช้เป็นตัววัดฝีมือและความพิถีพิถัน ของเชฟจานเย็นแต่ละร้าน จานนี้รสดีมาก ใช้เหล้าจีนอย่างดี ไม่ใช่เหล้าไวน์ทำอาหารราคาถูกอย่างร้านทั่วไป ใช้ไก่ขนาดกำลังดี ไม่ใช่ไก่กระทงซีพี เป็นไก่ใหญ่ที่ยังไม่อ้วน ไม่มีไขมัน พริกกวางตุ้งรสกลมกล่อม มีจุดที่ติได้เพียงอย่างเดียวคือ หนังไก่ลุ่ยจากเนื้อ น่าจะเป็นเพราะหมักเกินเวลาไปหน่อย ได้อย่างเสียอย่างครับ หมักได้เข้าเนื้อทุกจุดแต่หนังต้องลุ่ยเป็นธรรมดา




จานต่อๆมาก็เป็นเป็ดย่าง หมูย่าง บะหมี่แห้ง และคะน้าฮ่องกง เลือกเป็ดได้ดีมาก หนังบางไม่มีมัน เนื้อหนึบกำลังดี รสและกลิ่นของเป็ดย่างเกินบรรยายครับ ปรุงรสก่อนย่างได้เด็ดขาดมาก

หมูย่างมีเนื้อมากกว่ามัน ย่างด้วยถ่าน หนังกรอบสะใจไม่มีกลิ่นแก๊ซ ร้านที่หนังกรอบกว่านี้เห็นจะมีแต่ร้านนายไซ คลองประปา แต่ของนายไซ ใช้หมูหนังหนา และต้มให้หนังพองก่อนนำไปทอด ซึ่งอร่อยกันคนละแบบ

นำน้ำเป็ดมาคลุกบะหมี่พร้อมกับน้ำมันพริกทอด คลุกเคล้าให้เข้ากัน คีบเป็ดวางบนบะหมี่ก่อนส่งเข้าปาก แกล้มด้วยน้ำซุปแกงจืด สลับกับหมูย่างและคะน้าน้ำมันหอย เผลอแผลบเดียวเป็ดหมดจานซะแล้ว ต้องสั่งเพิ่มอีกครึ่งตัว ไปกันสี่คน กินเป็ดกันได้ทั้งตัว คงไม่ต้องถามอีกว่าอร่อยหรือไม่ ตกลงมื้อนี้ก็ไม่ได้สั่งอาหารอื่นอีกเลย ทั้งๆที่มีอาหารน่ากินในเมนูอีกหลายอย่าง ราคาก็ไม่แพงนักสำหรับร้านที่อยู่กลางเมือง ผมกะว่าอีกสักสองเดือนจะรวมเพื่อนสัก 7-8 คน ย้อนกลับมาร้านนี้อีกครั้ง คราวหน้าคงต้องใจแข็งไม่สั่งเป็ดกับหมูย่าง จะได้ลองอาหารจานอื่นๆบ้าง

เปิดขายทุกวัน 1100 - 2200
729/2 สุขุมวิท 55 (ทองหล่อ) คลองตันเหนือ วัฒนา กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์ 02-185-1385-6

1 ความคิดเห็น:

  1. เป็ดย่าง กับหมูกรอบ น่าทานจัง เด๊วเสาร์-อาทิตย์ คงต้องพา พ่อเเม่มาทานบ้างเเล้ว เเต่ถ้าอยากเปลี่ยนบรรยายกาศเป็นแบบ Chill out ของเเนะนำร้าน Next to You ดูนะค่ะ ยิ่งตอนนี้ที่เว็บMetcoupon มีดีลเบียร์สิงเหยือกละ 59 บาทของร้านนี้ขายอยู่ ลองเเวะไปนั่งทานดูนะคะ่ http://www.metcoupon.com/?t=wb

    ตอบลบ