3 พ.ค. 2554

China Palace สี่พระยา

ร้านอาหารจีนเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งบนถนนสี่พระยาซึ่งผมเคยไปตั้งแต่หนุ่มๆ ยังคงเปิดบริการอยู่ และปรับแต่งรูปโฉมใหม่ ดูทันสมัยและโอ่โถง มีโอกาสได้ไปย้อนความหลังเมื่อเดือนที่แล้วโดยการนัดแนะจากกลุ่มเพื่อนเก่าสมัยไฮสกูลที่ยังคบกันอยู่อย่างเหนียวแน่น รสอาหารด้อยกว่าเดิมไปเล็กน้อย เพราะคงไม่ใช่กุ๊กคนเดิมของเมื่อสามสิบปีก่อน แต่ความอร่อยยังคงจัดเป็นอันดับต้นๆของกรุงเทพ

อาหารขึ้นชื่อของที่นี่ก็มี  กุ้งมังกรอบ, หูฉลาม, หมูหัน, กุ้งทอดราดครีมสลัดกระทงเผือก, ป๋วยเล้งผัดกับไข่เยี่ยวม้า, ปลากะพงนึ่งมะนาว, ติ่มซำ,โกยซีหมี่ ฯลฯ แต่ที่ลูกค้านิยมที่สุดคือ ติ่มซำช่วงอาหารกลางวัน แม้ว่าราคาจะค่อนข้างสูง แต่รับประกันได้ว่าถ้าไม่โทรจองไปก่อน ต้องนั่งรอโต๊ะอย่างแน่นอนครับ ร้านนี้เปิดสองช่วง อาหารกลางวันขายถึงบ่ายสอง เย็นเปิดหกโมงไปจนถึงสี่ทุ่ม

สิ่งที่จะขอแนะนำว่าอย่ามองข้ามคือยำเกี่ยมไฉ่ ที่เป็นเครื่องเคียง อร่อยมากครับ ซื้อกลับบ้านกันเกือบทุกคน กินกับข้าวต้มดีมาก

ติ่มซำที่ผมแนะนำมีดังนี้ครับ:
ก๋วยเตี๋ยวหลอด ไส้กุ้งและไส้หอยเชลล์

ฮ้าก๋าว

ขนมจีบหูฉลาม

ปูกับแอสปารากัส


เต้าหู้ยัดไส้


จานนี้ต้องสั่งครับ เผือกทอด อร่อยมาก

สิ่งที่สั่งเพิ่มจากติ่มซำก็มี
 ไก่ทอดเกลือ ทอดได้ดีมากครับ หนังเกือบกรอบ เนื้อแห้งไม่อมน้ำมัน ไม่เค็มจัด รสกำลังดี

 ปลานึ่งซีอิ๊ว รายการนี้ขาดไม่ได้อยู่แล้ว ไม่ว่าร้านไหน

จานนี้คือ ป่วยเล้งผัดกับไข่เยี่ยวม้า ผมว่ารสมันจืด และผักค่อนข้างยุ่ย แต่เป็นอาหารขึ้นชื่อของที่นี่เพื่อนๆของผมชอบกันทุกคน อาจเป็นเพราะผมยังไม่แก่เท่าเพื่อนร่วมโต๊ะ

กุ้งมังกร ผัดกับโกยซิหมี่ เป็นSignature อีกจานหนึ่งของร้านนี้  กุ้งสดมากครับ


ของหวานยอดนิยม คือสาคูแคนตาลูป

เจ็ดคน กินกันแบบไม่มียั้ง ติ่มซำสามสี่รอบ รวมทั้งสั่งยำเกี่ยมไฉ่ติดมือกลับบ้านด้วย ไม่มีของมึนเมา คิดเงินแล้วจ่ายกันคนละประมาณเก้าร้อยบาท ถ้ากินติ่มซำอย่างเดียวโดยไม่สั่งอาหารอื่นเพิ่ม ราคาคงลดไปกว่าครึ่ง

แม้ว่าจะจองโต๊ะไว้แล้ว ก็ควรไปถึงร้านก่อนเที่ยงครับ เริ่มกินตอนที่คนยังไม่แน่น จะได้ไม่ต้องรออาหารนานให้เสียอารมณ์ ถ้าขับรถไปเอง เข้าถนนสี่พระยามาประมาณครึ่งกิโล ก่อนถึงซอยนเรศ ให้สังเกตุอาคารด้านซ้าย มองหาอาคารมิตรแท้ประกันภัยติดกับธนาคารเอเซีย สุดแนวอาคารมิตรแท้ประกันภัยจะเป็นซอกตึกเล็กๆทางเข้าร้าน มีป้ายร้านไชน่าพาเลสสีแดง เลี้ยวเข้าไปได้เลยครับ ต้องใช้ Valet Service ของร้าน เพราะเขาจะต้องเลื่อนสลับรถให้ลูกค้าเกือบตลอดเวลา เนื่องจากที่จอดไม่มากนัก ต้องจอดซ้อนกัน

297 สี่พระยา สี่พระยา บางรัก กรุงเทพฯ 10500
โทรศัพท์ 02-631-5111-3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น