1 ม.ค. 2554

ก๋วยเตี๋ยวรสเด็ด ปากซอยราชครู

เพื่อนเก่าแก่แวะมาเยี่ยมที่ทำงานแล้วชวนออกไปกินอาหารเที่ยง ที่ร้านก๋วยเตี๋ยวรสเด็ดตรงปากซอยราชครู ดีใจมากๆครับ เพราะห่างเหินจากร้านนี้มาเกือบสิบปีจนลืมไปแล้ว รีบกระโดดขึ้นรถเพื่อนโดยไม่ต้องรอให้ชวนซ้ำสอง เพียงสิบนาทีก็มาถึง


คนไม่แน่นเหมือนเมื่อก่อนครับ น่าจะเป็นเพราะการจราจรทำให้คนไม่ค่อยออกมากินอาหารเที่ยงไกลที่ทำงานมากนัก บริเวณอนุสาวรีย์ชัยฯรถติดเกือบทั้งวัน และที่จอดรถหน้าร้านจอดได้เพียงสี่ห้าคัน
ใครที่คิดจะออกไปกินอาหารกลางวันไกลจากที่ทำงาน ผมขอแนะนำให้เดินทางด้วยแท็กซี่ครับ มีเวลานั่งกินเพิ่มขึ้นอีกเยอะเชียว

ภายในร้านไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก ผมไปถึงร้านเวลาหลังเที่ยงเล็กน้อย ยังมีว่างสองโต๊ะ ถ้าเป็นสมัยก่อนมาถึงตอนเที่ยงพอดีอย่างนี้ต้องเข้าคิวรอครับ ร้านดูสะอาดสะอ้าน อุปกรณ์การทำอาหารจัดวางลงตัว เนื้อเปื่อยยังอุ่นในกระทะทองเหลือง ไม่รู้ว่าเป็นกระทะใบเดิมหรือไม่ กระทะทองเหลืองเดี๋ยวนี้คนรุ่นใหม่เกือบจะไม่รู้จักแล้ว ว่าเป็นสิ่งสำคัญมากในการประกอบอาหารไทย โดยเฉพาะพวกขนมหวาน เช่นถั่วกวน ต้องกวนในกระทะทองเหลืองเท่านั้น จึงจะไม่เปลี่ยนสี เอาไว้เขียนเรื่องอาหารคาวจบแล้วจะเขียนเรื่องขนมไทยต่อครับ

โปรดสังเกตเมนูที่ติดอยู่บนผนัง ใช้ภาษาไทยได้กระชับน่าชมเชยมาก ใช้อักษรไม่ฟุ่มเฟือย อ่านเข้าใจทันที คนที่ใช้ภาษาไทยได้แบบนี้ น่าเชิญมาเป็น Re-writer ตำราเรียน รับรองว่าจะเข้าใจได้ง่ายกว่าที่ดอกเตอร์ทั้งหลายเขียนไว้อย่างแน่นอน


สั่งก๋วยเตี๋ยวรวมทุกอย่างไม่นานก็ยกมาวางตรงหน้า รู้สึกเหมือนได้เจอเพื่อนเก่าที่จากกันไปนาน เครื่องประดับก็มี ลูกชิ้น เนื้อเปื่อย เนื้อสด ตับและหัวใจ น้ำก๋วยเตี๋ยวร้อนจัด หอมอบเชยออกกลิ่นหวาน มีกลิ่นชวงเจียจางๆ ในระดับเดียวกับโป๊ยกั้ก, เนื้อสด หัวใจและตับ เป็นสิ่งที่สร้างชื่อเสียงให้ร้านรสเด็ด เพราะไม่ได้หั่นแล้วเอามาลวกทันทีเหมือนร้านอื่นๆ แต่ได้ผ่านการหมักเครื่องปรุงเพื่อลดกลิ่นคาวของเนื้อวัว และคิดว่าคงจะใช้น้ำแข็งในการหมักด้วย ลวกด้วยเวลาที่ไม่นานเกินไป จึงทำให้ตับและหัวใจ ยังนุ่มแต่กรุบ เวลาเคี้ยวจะได้ยินเสียง"กรุ๊บ"เบาๆ ในปาก เป็นการสัมผัสที่ครบถ้วน คือ ภาพ กลิ่น รส และเสียง ผลก็คือ กินเข้าไปสี่จาน ทั้งๆที่ตั้งใจว่าจะลดน้ำหนัก เป็นอันว่าร้านรสเด็ดยังคงรักษามาตรฐานไว้ได้อย่างสมบูรณ์


สิ่งที่อยากจะบอก เป็นของแถมอีกอย่างหนึ่งก็คือร้านธานี หมูแดง หมูกรอบเจ้าดัง ย้ายร้านมาอยู่ติดกับร้านรสเด็ดตั้งแต่เมื่อไรก็ไม่ทราบ เสียดายที่อิ่มซะเล้ว เห็นจะต้องย้อนรอยมาชิมหมูแดงหมูกรอบอีกครั้ง ในเร็วๆนี้


เขียนเสร็จก่อนโพสต์ เป็นเวลาเที่ยงคืน สิบนาทีของคืนวันที่ 31 ธันวาคม ขอถือโอกาสส่งความปรารถนาดีมายังทุกท่าน ขอให้มีความสุข และสุขภาพแข็งแรง ตลอดปี 2554 ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น